วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคและวิธีการลดอาการระคายเคืองระหว่างการทำสีผม



พราะสภาพหนังศรีษะของทุกคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นช่างจะต้องมีการเช็คหนังศรีษะของลูกค้าก่อนทำหรือไม่ สอบถามเบื้องต้นว่าลูกค้าได้เกาหนังศรีษะมาก่อนหรือไม่ หากมีการเกาหนังศรีษะเมื่อมีอาการคัน เมื่อคันก็ยิ่งเกาๆมาก หนังศรีษะจะถลอก มีรอยแดงๆ มีแผล เป็นรังแค 
การเป็นรังแคมีอาการคันและหนังศรีษะหลุดลอกออกเป็นแผ่นๆทำให้หนังศรีษะบางลง ซึ่งเป็นสาเหตูของการแสบ มีผื่น มีตุ่มก็แสบได้ มีตัวกรีนซองใส่ที่หนังศรีษะก่อนทำเคมี ลดอาการแสบ ร้อนหนังศรีษะ เวลาลูกค้าแสบถามลูกค้าว่าแสบทั้งศรีษะหรือแสบเฉพาะจุด และถ้าเจอลูกค้าแสบหนังศรีษะ ให้ใช้ไดร์เป่าผมเปิดลมเย็นเป่า ช่วยได้ระดับหนึ่ง หรือใช้กระปอกฉีดนํ้าฉีดบริเวณที่แสบจะดีขึ้นครับ และก่อนลงเคมีลงกรีนซองที่หนังศรีษะให้ทั่วก่อนจะช่วยได้ครับ




ทคนิคการลงสี และ การใช้กรีนซอง
  • ทำสีส่วนปลายเว้นโคนผม 1/2ซ.ม ปลายผมได้ลงโคนผม ก่อนลงโคนผมผสมนํ้า2ช้อนโต๊ะ
  • ทำสีส่วนปลายเว้นโคนผม 1/2ซ.ม ปลายผมได้ลงโคนผม ก่อนลงโคนผมผสมทรีทเม้นออเนอส 2ช้อนโต๊ะ
  • การผสมให้บีบสีที่จะทำลงในถ้วยทุกสีที่ต้องการใช้ แล้วคนสีให้แตกผสมกัน สัก 2-3 นาที แล้วจึงเทไฮลงไป แต่ไม่ควรทิ้วนานเกิน จะทำให้เนื้อสีดำ
  • ลงกรีนซองที่หนังศรีษะ โดยแบ่งผมเป็นช่อๆ แล้วนวดหนังศีรษะ เพื่อให้เนื้อเซรั่มซึมทั่วบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เย็นสบายหนังศรีษะ ป้องกันอาการระคายเคือง


สาเหตุปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ระคายเคืองหนังศรีษะ

  • ไม่มีการเช็คสภาพหนังศรีษะก่อนทำสีหรือเคมี
  • หนังศรีษะมีปัญหา เช่น การเกาหนังศรีษะเมื่อมีอาการคัน เมื่อคันก็ยิ่งเกาๆมากหนังศรีษะจะถลอก  มีแผล มีรอยแดงๆจากการเกา  แล้วลงสีผมที่หนังศรีษะก็จะแสบ
  • หนังศรีษะมีผื่นแดง มีตุ่มแดงก็แสบได้ 
  • การฟอกสีผมใช้ผงฟอก ลงถึงหนังศรีษะรอบเดียวหรือหลายรอบก็ทำให้แสบได้
  • ลูกค้าแพ้เคมีหนังศรีษะแพ้ง่าย ทิ้งเคมีที่หนังศรีษะนานมากเกินไป
  • เป็นรังแค การเป็นรังแคมีอาการคันและหนังศรีษะหลุดลอกออกเป็นแผ่นๆทำให้หนังศรีษะบางลง ซึ่งเป็นสาเหตูของการแสบหนังศรีษะ
  • ทำสีผมใช้ไฮ12% ลงที่หนังศรีษะ
  • ใช้แชมพูที่มีค่าPHสูง  ทำให้หนังศรีษะบาง แห้ง ลอกได้ แชมพูปกติทั่วไปมีค่าPH 6-7 แชมพูที่มีค่าPH 9 เป็นแชมพูที่มีค่าPHสูงมาก
  • ทำเคมีซํ้าซ้อน และบ่อยมาก ใน 1 เดือนทำเคมีหลายครั้ง และลงเคมีที่หนังศรีษะทุกครั้ง


วิธีแก้หาเมื่อเกิดการระคายเคืองหนังศรีษะขณะทำสี

  • ใช้ไดร์เป่าผมเปิดลมเย็นเป่าบริเวณที่แสบ
  • ใช้กระปอกฉีดนํ้าฉีดบริเวณที่แสบ
  • พาลูกค้าไปที่เตียสระพรมนํ้าให้ทั่วและชุ่มทั้งหนังศรีษะ แล้วนวดสีกับนํ้าให้เข้า และสลับพรมนํ้าไปด้วย ถ้าหายแสบทิ้งสีต่อไป แต่ถ้าไม่หายแสบต้องล้างออกให้สะอาด
  • วิธีแก้ปัญหาหากลูกค้ามีอาการแพ้ที่หนังศรีษะ บางทีอาจจะมีเคมีตกค้าง ให้ล้างนํ้าอีกรอบให้สะอาดทั่วทุกที่หนังศรีษะไม่ใช้แชมพู และเช็คที่หนังศรีษะอีกรอบว่าสะอาดหรือไม่ ไม่ให้มีอะไรตกค้างที่หนังศรีษะอีก แล้วซับให้แห้ง ใช้นมจืด (ยี่ห้อใดก็ได้) ราดที่หนังศรีษะให้ทั่วๆเน้นที่มีอาการแพ้ ทิ้งไว้ 10-15 นาที นํ้านมจืดจะไปปรับค่าเคมีให้เป็นกลาง อาการแพ้จะลดลง แล้วล้าง แต่ถ้ามีอาการแพ้มากทำแล้วไม่ดีขึ้นต้องรีบไปพบแพทย์












1 ความคิดเห็น:

  1. แสบมากจนทนไม่ได้​ช่างเลยเอาเครื่องอบไอน้ำมาอบให้เพื่อสีผมจะติดเร็ว
    10นาที​ที่อบ
    ผลออกมาคือไอน้ำนั้นซึมเข้าไปในผิวหน้าและอักเสบจนถลอกและน้ำเหลืองไหล
    แผลเรื้อรังจน2เดือนยังไม่หมดความแสบร้อน
    ตลอดเวลาที่ผิวหน้า
    หนังศรีษะก็ถลอก​ตกสะเก็ด
    ผมเสียแห้ง​กรอบเกือบขาด
    เพราะช่างทำวิธีการใช่ไหมค่ะ
    ดีที่กลับมาเอาโลชั่นหมักศรีษะไว้ทั้งคืน​
    ผมเลยไม่ร่วง
    นี่ยังอาการไม่ดีขึ้น
    ทำไมถึงแสบมากแล้วผลิตมาขาย
    อันตรายต่อผู้บริโภค

    ตอบลบ

 

Copyright © Farger Thailand Design by Free CSS Templates | Blogger Theme by BTDesigner | Powered by Blogger